สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

  1. การแบ่งครึ่งมุมที่กำหนดให้โดยใช้วงเวียนและสันตรง

ขั้นที่ 1 ใช้จุด B เป็นจุดศูนย์กลางกางวงเวียนรัศมียาวพอสมควรเขียนส่วนโค้งตัดBCและBA  ที่จุด M และจุด N ตามลำดับ

ขั้นที่ 2 ใช้จุด M และ จุด N เป็นจุดศูนย์กลางกางวงเวียนรัศมียาวพอสมควร และยาวเท่ากัน เขียนส่วนโค้งตัดกันที่จุด D

ขั้นที่ 3 สร้าง BD

จะได้ BD แบ่งABC หรือ  ABD=CBD

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

            ม.1/1  ใช้ความรู้ทางเรขาคณิตและเครื่องมือ เช่น วงเวียนและสันตรง รวมทั้งโปรแกรม The Geometer’s Sketchpad หรือโปรแกรมเรขาคณิตพลวัตอื่น ๆ เพื่อสร้างรูปเรขาคณิต ตลอดจนนำความรู้เกี่ยวกับการสร้างนี้ไปประยุกต์ใช้ในการแก้ปัญหาในชีวิตจริง

จุดประสงค์การเรียนรู้

            นักเรียนสามารถแบ่งครึ่งมุมที่กำหนดให้ได้

การวัดผลและประเมินผล

1. วิธีการ

             1.1 สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้

             1.2 ตรวจใบงาน

2. เครื่องมือ

             2.1 แบบบันทึกการสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียน

             2.2 แบบบันทึกการตรวจใบงาน

3. เกณฑ์

             3.1  สังเกตพฤติกรรมผ่านเกณฑ์ในระดับพอใช้ขึ้นไป

             3.2 ตรวจใบงานผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 ขึ้นไป

ปีการศึกษา 2564 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 เรื่อง การสร้างทางเรขาคณิต
ชั่วโมง หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 การสร้างทางเรขาคณิต
เรื่อง การแบ่งครึ่งมุม 15 ก.ย. 64 (มีใบงาน ใบความรู้)