ขั้นที่ 1 ใช้จุด B เป็นจุดศูนย์กลางกางวงเวียนรัศมียาวพอสมควรเขียนส่วนโค้งตัดBCและBA ที่จุด M และจุด N ตามลำดับ
ขั้นที่ 2 ใช้จุด M และ จุด N เป็นจุดศูนย์กลางกางวงเวียนรัศมียาวพอสมควร และยาวเท่ากัน เขียนส่วนโค้งตัดกันที่จุด D
ขั้นที่ 3 สร้าง BD
จะได้ BD แบ่งABC หรือ ABD=CBD
ตัวชี้วัด
ม.1/1 ใช้ความรู้ทางเรขาคณิตและเครื่องมือ เช่น วงเวียนและสันตรง รวมทั้งโปรแกรม The Geometer’s Sketchpad หรือโปรแกรมเรขาคณิตพลวัตอื่น ๆ เพื่อสร้างรูปเรขาคณิต ตลอดจนนำความรู้เกี่ยวกับการสร้างนี้ไปประยุกต์ใช้ในการแก้ปัญหาในชีวิตจริง
จุดประสงค์การเรียนรู้
นักเรียนสามารถแบ่งครึ่งมุมที่กำหนดให้ได้
1. วิธีการ
1.1 สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้
1.2 ตรวจใบงาน
2. เครื่องมือ
2.1 แบบบันทึกการสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียน
2.2 แบบบันทึกการตรวจใบงาน
3. เกณฑ์
3.1 สังเกตพฤติกรรมผ่านเกณฑ์ในระดับพอใช้ขึ้นไป
3.2 ตรวจใบงานผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 ขึ้นไป