การบวกทศนิยม
ต้องตั้งจุดให้ตรงกัน แล้วนำเลขโดดหลักเดียวกันบวกกัน และทศนิยมที่จะบวกกันได้ ต้องมีหน่วยเดียวกัน ดังนี้
1) การบวกทศนิยมที่เป็นบวกด้วยทศนิยมที่เป็นบวก ให้นำค่าสัมบูรณ์มาบวกกัน แล้วตอบเป็นจำนวนบวก
2) การบวกทศนิยมที่เป็นลบด้วยทศนิยมที่เป็นลบให้นำค่าสัมบูรณ์มาบวกกันแล้วตอบเป็นจำนวนลบ
3) การบวกทศนิยมที่เป็นบวกกับทศนิยมที่เป็นลบ ให้นำค่าสัมบูรณ์ที่มากกว่าลบด้วยค่าสัมบูรณ์ที่น้อยกว่า แล้วตอบเป็นจำนวนลบหรือบวกให้ขึ้นอยู่กับจำนวนที่มีค่าสัมบูรณ์มากกว่า
การลบทศนิยม
การลบทศนิยมที่เป็นบวกใช้หลักเกณฑ์เดียวกับการลบจำนวนเต็ม โดยการจัดตัวเลขโดดที่อยู่ในหลักหรือตำแหน่งเดียวกันให้ตรงกันแล้วลบกัน และในการหาผลลบของทศนิยมใดๆ ใช้ข้อตกลงเดียวกันกับที่ใช้ในการหาผลลบของจำนวนเต็ม คือ
ตัวตั้ง – ตัวลบ = ตัวตั้ง + จำนวนตรงข้ามของตัวลบ
ตัวชี้วัด
ค 1.1 ม.1/1 เข้าใจจำนวนตรรกยะ และความสัมพันธ์ของจำนวนตรรกยะและใช้สมบัติของจำนวนตรรกยะ
ในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์และปัญหาในชีวิตจริง
จุดประสงค์การเรียนรู้
1.นักเรียนสามารถหาผลบวกของทศนิยมที่กำหนดให้ได้
2.นักเรียนสามารถหาผลลบของทศนิยมที่กำหนดให้ได้
1. วิธีการ
1.1 สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้
1.2 ตรวจใบงาน
2. เครื่องมือ
2.1 แบบบันทึกการสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียน
2.2 แบบบันทึกการตรวจใบงาน
3. เกณฑ์
3.1 สังเกตพฤติกรรมผ่านเกณฑ์ในระดับพอใช้ขึ้นไป
3.2 ตรวจใบงานผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 ขึ้นไป