การลงจุดบนเส้นจำนวนของเศษส่วน
จุด A อยู่ห่างจาก 0 เป็นระยะ 4 ส่วนใน 5 ส่วน A จะแทนด้วย
จุด B อยู่ห่างจาก 0 เป็นระยะ 4 ส่วนใน 5 ส่วน แต่อยู่ด้านตรงข้ามของ A
B จะแทนด้วย ลบเศษสี่ส่วนห้า
การเปรียบเทียบเศษส่วน
โดยนำจำนวนเดียวกันที่ไม่เท่ากับศูนย์ มาคูณหรือหารทั้งตัวเศษและตัวส่วน เมื่อได้เศษส่วนที่มีตัวส่วนเท่ากัน จึงเปรียบเทียบตัวเศษโดยใช้หลักเกณฑ์ในข้อที่ 1
ตัวชี้วัด
ค 1.1 ม.1/1 เข้าใจจำนวนตรรกยะ และความสัมพันธ์ของจำนวนตรรกยะและใช้สมบัติของจำนวนตรรกยะในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์และปัญหาในชีวิตจริง
จุดประสงค์การเรียนรู้
1.นักเรียนสามารถบอกเศษส่วนที่แทนด้วยจุดบนเส้นจำนวนและหาจุดบนเส้นจำนวนที่แทนเศษส่วนที่กำหนดให้ได้
2. นักเรียนสามารถเปรียบเทียบเศษส่วนได้
1. วิธีการ
1.1 สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้
1.2 ตรวจใบงาน
2. เครื่องมือ
2.1 แบบบันทึกการสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียน
2.2 แบบบันทึกการตรวจใบงาน
3. เกณฑ์
3.1 สังเกตพฤติกรรมผ่านเกณฑ์ในระดับพอใช้ขึ้นไป
3.2 ตรวจใบงานผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 ขึ้นไป