ทศนิยมคือ จำนวนที่ใช้เขียนแทนจำนวนบางจำนวนที่ไม่ใช่จำนวนเต็ม ทศนิยมประกอบด้วยสองส่วนคือ ส่วนที่เป็นจำนวนเต็ม และส่วนที่เป็นทศนิยม โดยมีจุด (.) คั่นระหว่างสองส่วนนั้น
การอ่านทศนิยม ให้อ่านตัวหน้าจุดทศนิยมเหมือนกับอ่านจำนวนเต็ม ส่วนตัวที่อยู่หลังจุดทศนิยมให้อ่านทีละตัวจากซ้ายไปขวา เช่น
25.75 อ่านว่า ยี่สิบห้า จุด เจ็ดห้า
642.368 อ่านว่า หกร้อยสี่สิบสอง จุด สามหกแปด เป็นต้น
ตัวชี้วัด
ค 1.1 ม.1/1 เข้าใจจำนวนตรรกยะ และความสัมพันธ์ของจำนวนตรรกยะและใช้สมบัติของจำนวนตรรกยะในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์และปัญหาในชีวิตจริง
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. นักเรียนสามารถบอกส่วนประกอบของทศนิยมได้
2. นักเรียนสามารถอ่านทศนิยมนั้นได้
3. นักเรียนสามารถบอกค่าประจำหลักของทศนิยมตำแหน่งต่าง ๆ และค่าของเลขโดดได้
1. วิธีการ
1.1 สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้
1.2 ตรวจใบงาน
2. เครื่องมือ
2.1 แบบบันทึกการสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียน
2.2 แบบบันทึกการตรวจใบงาน
3. เกณฑ์
3.1 สังเกตพฤติกรรมผ่านเกณฑ์ในระดับพอใช้ขึ้นไป
3.2 ตรวจใบงานผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 ขึ้นไป