การทำงานของระบบสืบพันธุ์ มีความสำคัญต่อสุขภาพการเจริญเติบโตและพัฒนาการ ความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมและแสดงพฤติกรรมในการป้องกันและแก้ไขปัญหาจะส่งผลดีต่อพฤติกรรมเสี่ยงที่อาจนำไปสู่การ มีเพศสัมพันธ์ การติดเชื้อเอดส์ และการตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควร
มาตรฐานการเรียนรู้
มฐ.พ 1.1 เข้าใจธรรมชาติของการเจริญเติบโตและพัฒนาการของมนุษย์
ตัวชี้วัด
มฐ.พ 1.1 ป.6/1 อธิบายความสำคัญของระบบสืบพันธุ์ ระบบไหลเวียนโลหิตและระบบหายใจที่มีผลต่อสุขภาพ การเจริญเติบโต และพัฒนาการ
สาระที่2
มาตรฐานการเรียนรู้
มฐ.พ 2.1 เข้าใจและเห็นคุณค่าตนเอง ครอบครัว เพศศึกษา และมีทักษะในการดำเนินชีวิต
ตัวชี้วัด
มฐ.พ 2.1 ป.6/2 วิเคราะห์พฤติกรรมเสี่ยงที่อาจนำไปสู่การมีเพศสัมพันธ์ การติดเชื้อเอดส์และการตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควร
สาระที่ 4
มาตรฐานการเรียนรู้
มฐ.พ 4.1เห็นคุณค่าและมีทักษะในการสร้างเสริมสุขภาพ การดำรงสุขภาพ การป้องกัน โรคและสร้างเสริมสมรรถภาพเพื่อสุขภาพ
ตัวชี้วัด
มฐ.พ4.1 ป.6/1 แสดงพฤติกรรมในการป้องกันและแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมที่มีผลต่อสุขภาพ
สาระที่ 3
มาตรฐานการเรียนรู้
มฐ. ท 3.1 สามารถเลือกฟังและดูอย่างมีวิจารณญาณ และพูดแสดงความรู้ ความคิดและความรู้สึกในโอกาสต่างๆอย่างมีวิจารณญาณและสร้างสรรค์
ตัวชี้วัด
มฐ. ท 3.1ป.6/4 พูดรายงานเรื่องหรือประเด็นที่ ศึกษาค้นคว้าจากการฟัง การดู และการสนทนา
สาระที่ 1
มาตรฐานการเรียนรู้
มฐ. ศ 1.1 สร้างสรรค์งานทัศน์ศิลป์ตามจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ วิเคราะห์ วิพากษ์วิจารณ์คุณค่างานทัศนศิลป์ ถ่ายทอดความรู้สึก ความคิดต่องานศิลปะอย่างอิสระ ชื่นชมและประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน
ตัวชี้วัด
มฐ. ศ 1.1 ป.6/7 สร้างงานทัศนศิลป์เป็นแผนภาพ แผนผังและภาพประกอบ เพื่อถ่ายทอดความคิดเรื่องราวเกี่ยวกับเหตุการณ์ต่าง ๆ
ประเด็นเนื้อหา
1. ความสำคัญ หน้าที่ โครงสร้างของระบบสืบพันธุ์ ที่มีผลต่อสุขภาพ การเจริญเติบโต และพัฒนาการ
2. วิเคราะห์พฤติกรรมเสี่ยงที่อาจนำไปสู่การมีเพศสัมพันธ์ การติดเชื้อเอดส์ และการตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควร
3.ความสำคัญของสิ่งแวดล้อมรวมทั้งการป้องกันและแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมที่มีผลต่อสุขภาพ
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. อธิบายความสำคัญของระบบสืบพันธุ์ ที่มีผลต่อสุขภาพการเจริญเติบโต และพัฒนาการได้
2. ยกตัวอย่างระบบและอวัยวะที่สำคัญของระบบสืบพันธุ์ ได้
3. วิเคราะห์พฤติกรรมเสี่ยงที่อาจนำไปสู่การมีเพศสัมพันธ์ การติดเชื้อเอดส์ และการตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควร
4. อธิบายความสำคัญของสิ่งแวดล้อมและแสดงพฤติกรรมในการป้องกันและแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมที่มีผลต่อสุขภาพ
5. นักเรียนมีค่านิยมในการมีพฤติกรรมสุขภาพที่ดี รักความสะอาด และมีความรับผิดชอบ
1. สังเกตพฤติกรรมของนักเรียนในการเข้าร่วมกิจกรรม
2. สังเกตพฤติกรรมของนักเรียนในการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม
3. ประเมินความรู้เรื่อง ระบบสืบพันธุ์
4. ประเมินใบงาน/ผลงาน