- เราสามารถบอกจำนวนสิ่งต่างๆ ได้จากการนับ
- จำนวนใช้บอกปริมาณของสิ่งต่างๆ เช่น ดินสอ 12 แท่ง ไม้บรรทัด 17 อัน
- สิบ สิบเอ็ด สิบสอง ... เป็นจำนวนนับที่เริ่มต้นจากสิบ และนับเพิ่มขึ้นทีละหนึ่ง ตามลาดับ
จุดประสงค์การเรียนรู้
- ด้านความรู้ เพื่อให้นักเรียนสามารถนับและแสดงจำนวนนับ 10 ถึง 20
- ด้านทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ เพื่อให้นักเรียนสามารถสื่อสาร สื่อความหมายทางคณิตศาสตร์
1. วิธีการ
1.1 สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้
1.2 ตรวจแบบฝึกหัด
2. เครื่องมือ
2.1 แบบฝึกหัด 1.16
2.2 แบบประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
3. เกณฑ์
3.1 ผลงานมีความถูกต้องไม่น้อยกว่าร้อย ละ 80
3.2 คะแนนรวม ด้านทักษะและ กระบวนการทางคณิตศาสตร์ไม่น้อยกว่า ร้อยละ 60