- เราสามารถบอกจำนวนของสิ่งต่างๆ ได้จากการนับเช่น ดินสอ 4 แท่ง กรรไกร 5 อัน
- ถ้าไม่มีของจะถือว่ามีจำนวนเป็นศูนย์
- จำนวนไม่ขึ้นอยู่กับชนิด ขนาด และรูปร่างของสิ่งต่างๆ เช่น ลูกบอล1 ลูก ลูกปิงปอง 1 ลูก
- หนึ่ง สอง สาม สี่ ห้า เป็นจำนวนนับที่เริ่มต้นจากหนึ่ง และนับเพิ่มขึ้นทีละหนึ่ง ตามลำดับ
- ศูนย์ไม่เป็นจำนวนนับ
จุดประสงค์การเรียนรู้
- ด้านความรู้ เพื่อให้นักเรียนสามารถ นับและแสดงจำนวนนับ 1 ถึง 5 และ 0
- ด้านทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ เพื่อให้นักเรียนสามารถสื่อสาร สื่อความหมายทางคณิตศาสตร์
1. วิธีการ
1.1 สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้
1.2 ตรวจแบบฝึกหัด
2. เครื่องมือ
2.1 แบบฝึกหัด 1.2
2.2 แบบประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
3. เกณฑ์
3.1 ผลงานมีความถูกต้องไม่น้อยกว่าร้อย ละ 80
3.2 คะแนนรวม ด้านทักษะและ กระบวนการทางคณิตศาสตร์ไม่น้อยกว่า ร้อยละ 60