สัตว์ชนิดเดียวกันจะมีลักษณะที่เหมือนกันหรือคล้ายกัน โดยลูกสัตว์จะมีลักษณะที่คล้ายกับพ่อแม่ เช่น สีขน สีตา ลักษณะลำตัว
เปรียบเทียบลักษณะที่คล้ายกันของพ่อแม่และลูก
1. ประเมินผลการเรียนรู้ของนักเรียนจากการอธิบายเรื่องครอบครัวสัตว์ โดยสังเกตจากการตอบ คำถาม การอภิปรายและการตรวจชิ้นงานหรือภาระงานของนักเรียน
2. ประเมินทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ได้แก่ การสังเกต การลงความเห็นจากข้อมูลโดยสังเกตการตอบคำถาม การอภิปรายและการตรวจชิ้นงานหรือภาระงานของนักเรียน
3. ประเมินเจตคติทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนโดยสังเกตพฤติกรรมของนักเรียนและการตรวจชิ้นงานหรือภาระงานของนักเรียน