การที่จะทำงานให้มีประสิทธิภาพและประสบความสำเร็จ จำเป็นต้องศึกษา เรียนรู้และทำความเข้าใจโดย ใช้ทักษะการแสวงหาความรู้ทักษะกระบวนการแก้ปัญหาในการทำงาน มีจิตสำนึกในการทำงาน ด้วยการทำงานร่วมกันอย่างมีความสุขและใช้ทรัพยากรในการทำงานอย่างคุ้มค่า
ง 1.1 ม.2/1 ใช้ทักษะการแสวงหาความรู้เพื่อพัฒนาการทำงาน
ง 1.1 ม.2/2 ใช้ทักษะกระบวนการแก้ปัญหาในการทำงาน
ง 1.1 ม.2/3 มีจิตสำนึกในการทำงานและใช้ทรัพยากรในการปฏิบัติงาน อย่างประหยัดและคุ้มค่า
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. ออกแบบบ้านสำหรับครอบครัวตนเองได้
2. ทักษะการแสวงหาความรู้
3. ใฝ่เรียนรู้และมีความมุ่งมั่นในการทำงาน
1. วิธีการ
1.1 ประเมินความรู้ด้วยใบงาน
1.2 อภิปรายร่วมกัน
1.3 สังเกตพฤติกรรม
1.4 การนำเสนอผลงานหน้าชั้นเรียน
2. เครื่องมือ
2.1 แบบประเมินด้านความรู้
2.2 แบบประเมินด้านทักษะกระบวนการ
2.3 แบบประเมินด้านคุณลักษณะ
3. เกณฑ์
3.1 ระดับพฤติกรรมที่แสดงออก 4 ระดับโดยใช้เกณฑ์ rubricการผ่านอยู่ในระดับคุณภาพ “พอใช้” ขึ้นไป