การแก้โจทย์ปัญหาเริ่มจาก การทำความเข้าใจปัญหา วางแผนแก้ปัญหา ดำเนินการตามแผนและตรวจสอบความสมเหตุสมผลของคำตอบ
ด้านความรู้
เพื่อให้นักเรียนสามารถสร้างโจทย์และโจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ หารระคนพร้อมทั้งหาคำตอบ และแสดงวิธีทำจากสถานการณ์ที่กำหนดให้
ด้านทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
เพื่อให้นักเรียนสามารถ
1. แก้ปัญหา
2. ให้เหตุผล
3. สื่อสาร สื่อความหมายทางคณิตศาสตร์