การหาพื้นที่โดยใช้การนับตารางของรูปที่ไม่เต็มตารางหน่วย อาจทำได้โดยนำพื้นที่ส่วนที่ไม่เต็มตารางหน่วย
มารวมกันให้ได้ทีละ 1 ตารางหน่วยแล้วนำมารวมกับพื้นที่เต็มตารางหน่วย
จุดประสงค์การเรียนรู้
เมื่อนักเรียนเรียนแล้ว นักเรียนสามารถ
1.หาพื้นที่โดยใช้การนับตารางของรูปที่ไม่เต็มตารางหน่วยได้
2.ให้เหตุผลได้
3.สื่อสาร สื่อความหมายทางคณิตศาสตร์และนำเสนอได้
1.สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ การปฏิบัติกิจกรรม
2.ตรวจแบบฝึกหัด 5.18