กิจกรรมยามว่าง และงานอดิเรกเป็นกิจกรรมที่สร้างสรรค์และมีความหมายสำหรับวัยเด็ก มีส่วนช่วยให้เติบโตอย่างมีคุณภาพและเรียนรู้ที่จะใช้เวลาว่างได้อย่างมีประโยชน์ ดังนั้น นักเรียนควรได้เรียนรู้คำศัพท์และประโยคที่ใช้สื่อสารเกี่ยวกับการทำกิจกรรมยามว่างและงานอดิเรกของ ตนเอง เพื่อใช้สื่อสารแลกเปลี่ยนข้อมูลกับเพื่อน ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ตัวชี้วัด
ต 1.1 ป.3/2 อ่านออกเสียงคำ สะกดคำ อ่านกลุ่มคำ ประโยค และบทพูดเข้าจังหวะ (chant) ง่าย ๆ ถูกต้องตามหลักการอ่าน
ต 1.1 ป.3/3 เลือกภาพตรงตามความหมายของคำ กลุ่มคำและประโยคที่ฟัง
ต 1.2 ป.3/4 พูดขอและให้ข้อมูลง่าย ๆ เกี่ยวกับตนเองและเพื่อนตามแบบที่ฟัง
ต 3.1 ป.3/1 บอกคำศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น
ต 4.1 ป.3/1 ฟัง-พูด ในสถานการณ์ง่าย ๆ ที่เกิดขึ้นในห้องเรียนและสถานศึกษา
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. การออกเสียงคำศัพท์ที่เกี่ยวกับงานอดิเรกและกิจกรรมยามว่างได้
2. การบอกความหมายของคำศัพท์ที่เกี่ยวกับงานอดิเรกและกิจกรรมยามว่างได้
3. บอกโครงสร้างประโยคถาม-ตอบเกี่ยวกับงานอดิเรกและกิจกรรมยามว่างได้
4. พูดถาม-ตอบเกี่ยวกับงานอดิเรกและกิจกรรมยามว่างได้
1. สังเกตพฤติกรรมการพูด การอ่าน การออกเสียง
2. ตรวจผลงานนักเรียนจากใบงาน
3. ประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์
4. ประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน