การขอและให้ข้อมูลการคาดการณ์สิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคตในรูปของการพูดรายงานพยากรณ์อากาศ โดยใช้คำศัพท์ สำนวน โครงสร้างประโยคเกี่ยวกับสภาพอากาศในแต่ละภูมิภาคของประเทศไทย ช่วยให้นักเรียนใช้ภาษาอังกฤษเชื่อมโยงกับกลุ่มสาระอื่นเพื่อเป็นพื้นฐานในการพัฒนาแสวงหาความรู้และเปิดโลกทัศน์ของตน
ตัวชี้วัด
ต 1.1 ป.4/3 เลือก/ระบุภาพหรือสัญลักษณ์หรือเครื่องหมายตรงตามความหมายของประโยคและ
ข้อความสั้น ๆ ที่ฟังหรืออ่าน
ต 1.2 ป.4/4 พูด/เขียนเพื่อขอและให้ข้อมูลเกี่ยวกับตนเอง เพื่อน และครอบครัว
ต 1.3 ป.4/2 พูด/วาดภาพแสดงความสัมพันธ์ของสิ่งต่าง ๆ ใกล้ตัวตามที่ฟังหรืออ่าน
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. นักเรียนสามารถออกเสียงคำ และบอกความหมายคำศัพท์เกี่ยวกับภูมิภาคต่างๆ ได้
2. นักเรียนสามารถบอกโครงสร้างประโยคที่ใช้ถาม-ตอบเกี่ยวกับสภาพอากาศได้
3. นักเรียนสามารถฟังการพยากรณ์อากาศและจับใจความสำคัญได้
4. นักเรียนสามารถถามตอบเกี่ยวกับสภาพอากาศได้
1. ประเมินการอ่านออกเสียงและการสนทนาเกี่ยวกับสภาพอากาศในแต่ละภูมิภาค
2. ตรวจความถูกต้อง บอกความหมาย เกี่ยวกับสภาพอากาศในแต่ละภูมิภาค ต่าง ๆ
3. ประเมินความมีวินัย ความใฝ่เรียนรู้ และความมุ่งมั่นในการทำงาน
4. ประเมินความสามารถในการสื่อสาร การคิดและการแก้ปัญหาและการใช้ทักษะชีวิต