1. ของแข็งมีมวล รูปร่างคงที่ และต้องการที่อยู่
1. สังเกตและอภิปราย มวล รูปร่าง และการต้องการที่อยู่ของของแข็ง
๑. ประเมินผลการเรียนรู้ของนักเรียนจากการอธิบายเรื่องของแข็งโดยสังเกตจากการ ตอบคำถาม การอภิปรายและการตรวจชิ้นงานหรือภาระงานของนักเรียน
๒. ประเมินทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ได้แก่ การสังเกต การวัด การหาความสัมพันธ์ระหว่างสเปสกับสเปส การลงความเห็นจากข้อมูล โดยสังเกตจากการตอบคำถามการอภิปรายและการตรวจชิ้นงานหรือภาระงานของนักเรียน
๓. ประเมินเจตคติทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนโดยสังเกตพฤติกรรมของนักเรียนและการตรวจชิ้นงานหรือภาระงานของนักเรียน