ลูกโลกประกอบไปด้วยขั้วโลกเหนือ ขั้วโลกใต้ และแกนของโลกซึ่งมีลักษณะเอียง และหมุนรอบตัวเองได้
สังเกตและระบุส่วนประกอบของโลก
1.ประเมินผลการเรียนรู้ของนักเรียนจากการอธิบายเรื่องการเกิดกลางวัน กลางคืนโดยสังเกตจากการตอบ คำถาม การอภิปรายและการตรวจชิ้นงานหรือภาระงานของนักเรียน
2.ประเมินทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ได้แก่ การสังเกต การลงความเห็นจากข้อมูล การตีความหมายและลงข้อสรุป โดยสังเกตการตอบคำถาม การอภิปรายและการตรวจชิ้นงานหรือภาระงานของนักเรียน
3.ประเมินเจตคติทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนโดยสังเกตพฤติกรรมของนักเรียนและการตรวจชิ้นงานหรือภาระงานของนักเรียน