สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 การหมุนขดลวดทองแดงให้ หมุนตัดกับสนามแม่เหล็ก หรือ หมุนสนามแม่เหล็กให้ตัดกับขดลวดทองแดงทำให้เกิดไฟฟ้า ซึ่งเป็นหลักการผลิตไฟฟ้าในไดนาโม ไฟฟ้าที่เกิดขึ้นจะมากหรือ น้อยขึ้นอยู่กับความเร็วในการ หมุนขดลวดหรือหมุนแม่เหล็ก

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

  สังเกตและอธิบายวิธีการผลิตไฟฟ้า

การวัดผลและประเมินผล

1.ประเมินผลการเรียนรู้ของนักเรียนจากการอธิบายเรื่องพลังงานไฟฟ้าและแหล่งพลังงานที่ใช้ผลิตไฟฟ้าโดยสังเกตจากการตอบ คำถาม การอภิปรายและการตรวจชิ้นงานหรือภาระงานของนักเรียน

2.ประเมินทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ได้แก่ การสังเกต การจัดกระทำและสื่อความหมายข้อมูล การลงความเห็นจากข้อมูล การตีความหมายและลงข้อสรุป โดยสังเกตการตอบคำถาม การอภิปรายและการตรวจชิ้นงานหรือภาระงานของนักเรียน

3.ประเมินเจตคติทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนโดยสังเกตพฤติกรรมของนักเรียนและการตรวจชิ้นงานหรือภาระงานของนักเรียน

ปีการศึกษา 2561 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์
หน่วย รายวิชาวิทยาศาสตร์ รหัส ว13101 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561
ชั่วโมง หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 พลังงานไฟฟ้า หน่วยย่อยที่ 1 พลังงานไฟฟ้าและการผลิตไฟฟ้า
เรื่อง แหล่งพลังงานที่ใช้ผลิตไฟฟ้า (1) วันที่ 27 ธ.ค.61 (มีสื่อวิดีโอ)