น้ำจากแหล่งน้ำในท้องถิ่น จะมีคุณภาพที่แตกต่างกัน คือ มีสี มีกลิ่นและมีความโปร่งใสที่แตกต่างกัน สามารถวัดความโปร่งใสได้โดยใช้เครื่องมือต่าง ๆ
สังเกต เปรียบเทียบลักษณะของน้ำจากแหล่งน้ำต่าง ๆ ในท้องถิ่น
1. ประเมินผลการเรียนรู้ของนักเรียนจากการอธิบายเรื่องแหล่งน้ำในท้องถิ่นโดยสังเกตจากการตอบ คำถาม การอภิปรายและการตรวจชิ้นงานหรือภาระงานของนักเรียน
2. ประเมินทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ได้แก่ การสังเกต การลงความเห็นจากข้อมูล โดยสังเกตการตอบคำถาม การอภิปรายและการตรวจชิ้นงานหรือภาระงานของนักเรียน
3. ประเมินเจตคติทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนโดยสังเกตพฤติกรรมของนักเรียนและการตรวจชิ้นงานหรือภาระงานของนักเรียน