เมื่อแบ่งพื้นที่บนโลกออกเป็น 4 ส่วน จะมีส่วนที่เป็นพื้นน้ำ 3 ส่วน และส่วนที่เป็นพื้นดิน 1 ส่วน
1.สังเกตและเปรียบเทียบปริมาณน้ำบนโลก
2.คำนวณส่วนที่เป็นพื้นดินและพื้นน้ำ เปรียบเทียบกับพื้นที่ผิวโลกทั้งหมด
1.ประเมินผลการเรียนรู้ของนักเรียนจากการอธิบายเรื่องน้ำบนโลกโดยสังเกตจากการตอบ คำถาม การอภิปรายและการตรวจชิ้นงานหรือภาระงานของนักเรียน
2.ประเมินทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ได้แก่ การสังเกต การลงความเห็นจากข้อมูล โดยสังเกตการตอบคำถาม การอภิปรายและการตรวจชิ้นงานหรือภาระงานของนักเรียน
3.ประเมินเจตคติทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนโดยสังเกตพฤติกรรมของนักเรียนและการตรวจชิ้นงานหรือภาระงานของนักเรียน