สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ฑ เป็นพยัญชนะไทยตัวที่ 17 การใช้ ฑ มี 2 ลักษณะ คือ

1. ฑ ออกเสียงเป็น ท เช่นคาว่า

มณฑล อ่านว่า มน – ทน

มณฑก อ่านว่า มน – ทก

ทัณฑฆาต อ่านว่า ทัน – ทะ – คาด

2. ฑ ออกเสียงเป็น ด เช่นคาว่า

บัณฑิต อ่านว่า บัน – ดิด

บัณเฑาะว์ อ่านว่า บัน – เดาะ

มณฑป อ่านว่า มน – ดบ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ความรู้

บอกความหมายของคำที่มี ฑ ได้

ทักษะ

1.อ่านออกเสียง คำที่มี ฑ ได้

2.เขียนคำอ่านและคำที่มี ฑ ได้ถูกต้อง

คุณธรรม

1.ใฝ่รู้ใฝ่เรียน

2.ซื่อสัตย์สุจริต

การวัดผลและประเมินผล

1. สังเกตพฤติกรรมนักเรียน

2. สังเกตการอ่านการเขียน

3. ตรวจผลงานนักเรียน

ปีการศึกษา 2561 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย รายวิชาภาษาไทย รหัส ท13101 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561
ชั่วโมง ประเพณีลอยกระทง 2
เรื่อง ประเพณีลอยกระทง 2 วันที่ 30 พ.ย.61 (มีใบงาน)