หลักการแก้โจทย์ปัญหาเริ่มด้วยการทำความเข้าใจโจทย์ปัญหาก่อนแล้วจึงวางแผนแก้ปัญหา ดำเนินการตามแผน แล้วจึงตรวจสอบคำตอบ
ด้านความรู้
เพื่อให้นักเรียนสามารถแสดงแนวคิดและหาคำตอบของโจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ หารระคน พร้อมทั้งตระหนักถึงความสมเหตุสมผลของคำตอบที่ได้
ด้านทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
เพื่อให้นักเรียนสามารถแก้ปัญหา ให้เหตุผล สื่อสาร และสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์
1. สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้
2. ตรวจแบบฝึกหัด