หลักการแก้โจทย์ปัญหาเริ่มจากการทำความเข้าใจโจทย์ปัญหาก่อน วางแผนแก้ปัญหา ดำเนินการตามแผนและตรวจสอบคำตอบ
ด้านความรู้
เพื่อให้นักเรียนสามารถแก้โจทย์ปัญหาที่ตัวตั้งไม่เกินสี่หลักและตัวหารมีหนึ่งหลัก โดยการแสดงวิธีทำด้านทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
เพื่อให้นักเรียนสามารถแก้ปัญหาสื่อสาร สื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ และให้เหตุผล
1. สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้
2. ตรวจแบบฝึกหัด