การแก้โจทย์ปัญหาเริ่มจากการทำความเข้าใจโจทย์ปัญหา วางแผนแก้ปัญหา ดำเนินการตามแผนและตรวจสอบ
ด้านความรู้
เพื่อให้นักเรียนสามารถวิเคราะห์โจทย์ปัญหาการหารที่ตัวตั้งไม่เกินสี่หลักและตัวหารมีหนึ่งหลัก หาคำตอบพร้อมกับตรวจสอบความถูกต้อง
ด้านทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
เพื่อให้นักเรียนสามารถแก้ปัญหา สื่อสาร และสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์
1. สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้
2. ตรวจแบบฝึกหัด