สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

1. การหารไม่ลงตัวเป็นการหารที่เหลือเศษ  เศษมากกว่าศูนย์และต้องน้อยกว่าตัวหาร   

2. การหารไม่ลงตัว ตัวตั้ง ตัวหาร  ผลหารและเศษ มีความสัมพันธ์กันดังนี้

                   (ตัวหาร ´ ผลหาร) + เศษ  = ตัวตั้ง

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

  นักเรียนสามารถหาผลหารโดยการหารยาว  เมื่อตัวตั้งมีสองหลัก ตัวหาร และผลหารมีหนึ่งหลัก และเป็น    การหารไม่ลงตัว

ด้านทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

  เพื่อให้นักเรียนสามารถสื่อสาร สื่อความหมายทางคณิตศาสตร์

การวัดผลและประเมินผล

1. สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้

2. ตรวจแบบฝึกหัด

 

ปีการศึกษา 2561 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย รายวิชาคณิตศาสตร์ รหัส ค13101 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561
ชั่วโมง หน่วยที่ 2 การดำเนินการของจำนวน หน่วยย่อยที่ 2.2 การคูณ การหาร
เรื่อง การหารยาวที่ตัวตั้งมีสองหลัก ตัวหารมีหนึ่งหลัก ผลหารมีหนึ่งหลักและเป็นการหารไม่ลงตัว วันที่ 11 ธ.ค.61 (มีแบบฝึกหัด)