การแก้โจทย์ปัญหาเริ่มจากการทำความเข้าใจปัญหา วางแผนแก้ปัญหา ดำเนินการแก้ปัญหาและตรวจสอบ
เมื่อนักเรียนเรียนแล้ว นักเรียนสามารถ
1.วิเคราะห์โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับการบวกหรือการลบเศษส่วนที่มีตัวส่วนเท่ากันและหาคำตอบได้
2.แก้ปัญหา
3.ให้เหตุผล
4.สื่อสาร สื่อความหมายทางคณิตศาสตร์และนำเสนอ
1.สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ การปฏิบัติกิจกรรม
2.ตรวจแบบฝึกหัด 3.16